วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

6 สนานที่ในกรุงโซลที่ห้ามพลาด

   


     หากคุณได้ได้ไปทัวร์เกาหลีคุณก็ไม่ควรที่จะพลาดที่จะไปกรุงโซลซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศเกาหลี เป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของเอเชีย และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญและนิยมไปหากได้ไปเที่ยวเกาหลี และในกรุงโซลยังมีสถานที่ที่เป็นส่วนหนึ่งของกรุงโซลที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญว่าเมื่อไปที่กรุงโซลแล้วจะต้องไปเที่ยวสถานที่เหล่านี้ให้ได้เยอะที่สุด หรืออาจจะเที่ยวทั้ง 6 สถานที่นี้เลยก็ได้

1. หมู่บ้านบุกชอนฮันอ๊ก (Bukchon Hanok Village)

     หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ระหว่างพระราชวังชางด๊อกกุงและพระราชวังเคียงบ๊อคกุง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ของเกาหลี ซึ่งในอดีตเคยเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากเพราะส่วนใหญ่จะมีผู้ที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้จะมีแต่พวกขุนนางชั้นสูงเป็นหมู่บ้านที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีมาตั้งแต่ราชวงศ์โซอน คนในพื้นที่จะเรียกหมู่บ้านนี้ว่า "หมู่บ้านบุกชอน" แปลว่า หมู่บ้านทางเหนือ
   
     บ้านส่วนใหญ่ในหมู่บ้านนี้เป็นบ้านแบบเก่ามีดีไซน์แบบโบราณ หากคุณได้ไปทัวร์เกาหลีแล้วอยากที่จะเก็บภาพบ้านเกาหลีแบบโบราณเหมือนในซีรีส์เกาหลีหมู่บ้านแห่งนี้ก็มีจุดสวยๆให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพและบรรยากาศของเกาหลีแบบเต็มอิ่ม นอกจากนั้นหมู่บ้านบุกชอนฮันอ๊กแห่งนี้ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำหนังและซีรีส์เกาหลีหลายๆเรื่องอีกด้วย

หมายเหตุ  หมู่บ้านแห่งนี้เป็นหมู่บ้านผู้ดีเก่าของเกาหลี หากคุณได้ไปเที่ยวก็ขอให้ทำตัวเป็นนักท่องเที่ยวที่ดี



2. ย่านวัฒนธรรมอินซา-ดง (Insa-dong Culture District)

     ย่านวัฒนธรรม อินซา-ดง แห่งนี้อยู่ห่างจากหมู่บ้าน บุกชอนฮันอ๊ก ประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นย่านซํฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นเกาหลีได้อย่างชัดเจน คุณจะเจอกับ ร้านน้ำชาของเกาหลีแบบดั้งเดิม ภัตราคารอาหารเกาหลี ร้านขายวัตถุโบราณ ร้างขายเครื่องแกะสลักพื้นเมือ และห้องแสดงงานศิลปะของเกาหลี ซึ่งเป็นสถานที่ที่คุณจะได้สำผัสกับความเป็นเกาหลีอย่างชัดเจน
   
     หากคุณได้เข้าไปสัมผัสกับย่านนี้ในตอนกลางคืน ร้านค้าต่างๆ เช่นร้านกาแฟ ร้านเหล้า ร้านน้ำชาเกาหลีแบบดั้งเดิม เพราะจะจัดร้านให้เป็นแบบสไตล์นั่งชิล ให้คุณได้นั่งฟังเพลง สัมผัสกับบรรยากาศของเกาหลีแบบดั้งเดิมในยามค่ำคืน

     ในวันเสาร์อาทิตย์ตลาดที่อยู่ในย่าน อินซา-ดง นี้จะเปิดถนนสายสั้นๆให้กลายเป็นถนนคนเดิน บรรยากาศในตอนเช้าของช่วงวันเสาร์อาทิตย์ก็จะไม่มีอะไรมากเรียกว่าเงียบเลย แต่เมื่อตกกลางคืนทุกอย่างก็จะเปลี่ยนไปผู้คนที่มาเดินในย่านนี้ส่วนใหญ่จะเป็นหนุ่มสาว และจะมีนักดนตรีข้างถนนมาแสดงเปิดหมวกกันมากมาย ซึ่งนักดนตรีเหล่านั้นแสดงกันอย่างเต็มที่และเขาก็มีดีจริงๆถึงได้มาแสดงกันในย่านแห่งนี้ ทำให้บรรยากาศของร้านเหล้าร้านอาหารบริเวณนั้นคึกคักเป็นอย่างมาก


3. พระราชวังเคียงบกกุง (Gyeongbokgung Palace)

     พระราชวังเคียงบงกุง แห่งนี้เป็นศูนย์กลางการปกครองในสมัยราชวงศ์โชซอน ในพระราชวังประกอบไปด้วยเขตพระที่นั่งมากมายเช่น ท้องพระโรง ห้องพระอักษร ห้องประทัพของกษัตริย์และมเหสี สวนกลางแจ้ง และยังมีพระตำหนักเคียวฮเวรู ถูกสร้างให้ยื่นออกไปกลางสระน้ำ ลักษณะคล้ายอาคารสองชั้น (ตามรูปด้านบน) ส่วนใหญ่จะใช้เป็นสถานที่สำหรับจัดเลี้ยงและงานพระราชทานสมัยนั้น

     พระราชวังเคียงบงกุงจะทำให้คุณได้ซึบซับวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เกาหลีได้อย่างลึกซึ้ง ในพระราชวังเป็นที่ตั้งของ พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งชาติ และ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลี สถานที่ทั้งสองที่ตั้งอยู่ในราชวังแห่งนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ถึง วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ และความเป็นอยู่ของคนเกาหลีในอดีตที่ผ่านมา
หมายเหตุ หากนักท่องเที่ยวต้องการที่จะเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์ทั้งสองแห่งนี้ต้องเสียค่าเข้าชม


4. มยองดง (Myeongdong)

     มยองดง หรือที่คนไทยเรียกว่า เมียงดง แห่งนี้หากเทียบกับประเทศไทยบ้านเราแล้วก็จะใกล้เคียงกับสยามสแควมากที่สุด เป็นแห่งช้อปปิ้งของวัยรุ่น เป็นศุนย์กลางของสินค้าแบรนด์เนมดังๆ มากมาย เป็นที่ที่มีร้านอาหารชั้นเลิศอยู่มากมาย นักท่องเที่ยงที่ได้มามยองดงแห่งนี้จะต้องทานอาหารของที่นี้ซะก่อนถึงจะถือว่าได้มาเดินที่มยองดงแล้วถ้าไม่อย่างนั้นจะนับว่าไปไม่ถึงมยองดง

     ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งรวมแฟชั่นของเกาหลีจึงเป็นที่ที่วัยรุ่นเกาหลีนิยมมาเดินเลือกซื้อสิ่งของ เพราะมีเกือบทุกอย่างที่เป็นแฟชั่นเช่น รองเท้า กระเป๋า เสื้อ กางเกง ชุดสำเร็จรูป เครื่องประดับ เครื่องสำอาง เป็นต้น ตามตรอกซอกซอยก็จะมีร้านกาแฟ ร้านอาหารไว้สำหรับผู้ที่มาช็อปปิ้ง

     หากเจอของที่ถูกใจคุณอย่างพึ่งซื้อเพราะในตลาดเมียงดงจะมีร้านค้าที่คล้ายกัน ขายของชนิดเดียวกันอยู่มากมาย แต่ที่ไม่เหมือนกันคือแต่ละร้านจะจัดโปรโมชั่นออกมาเพื่อดึงดูดลูกค้าถ้าหากคุณเดินดูทั่วๆก่อนซื้อคุณอาจจะได้ทั้งลด ทั้งแถม แบบไม่ต้องไปเสียดายทีหลัง

     คนขายในตลาดแห่งนี้บางคนก็พูดภาษาไทยได้นิดหน่อยสาเหตุมากจากประเทศไทยจัดทัวร์เกาหลีไปที่ตลาดเมียงดงเยอะมากทำให้พ่อค้าแม่ค้าในตลาดแห่งนี้คุ้นเคยกับภาษาไทยบ้าเล็กน้อยทำให้พอพูดได้บ้างแต่ก็คงจะไม่ค่อยรู้เรื่องไปซธทุกคน บางคนพูดได้เยอะบางคนพูดได้น้อยแต่ก็ถือเป็นความน่าประทับใจที่ผู้คนในตลาดแห่งนี้ให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวไทยอย่างเรา



5. ตลาดนัมแดมุน (Namdaemun Market)

     ตลาดนัมแดมุน เป็นตลาดที่ซ์้อขายสินค้ากันในราคาที่ถูกเพราะส่วนใหญ่จะซื้อขายกันในราคาว่งซะส่วนมาก เป็นตลาดที่มีร้านค้ามากมายเป็นพันๆร้าน จุดเดนของที่นี่ก็คือสินค้าที่ราคาถูก หากจะซื้อของจากที่นี่แล้วไม่ควรต่อราคาเพราะขายถูกอยู่แล้วบางทีขายในราคาส่งด้วยซ้ำถ้านักท่องเที่ยวยังไปต่อราคาอยุ่อีกอาจจะเป็นการเสียมารยาทก็ได้

    ตลาดแดมุนเป็นตลาดที่แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในเกาหลี และเป็นตลาดที่มีเกือบทุกอย่างให้เลือกซื้อ มีร้านค้าเป็นพันๆร้านของที่มาวางขายจึงมีมากมายเต็มไปหมด



6. รถไฟใต้ดิน (Subway)

     หากคุณได้ไปทัวร์เกาหลี ไปเที่ยวกรุงโซลแล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะขึ้นสถานีรถไฟใต้ดินของกรุงโซลจะทำให้คุณได้ใกล้ชิดและสำผัสกับวิถีชีวิตของคนเกาหลีณปัจจุบันได้เป็นอย่างดี การเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินจะทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายในกระเป๋าได้อย่างมาก แต่คุณต้องพกแผนที่ไว้ซักอัน เพราะในกรุงโซลมีสถานีรถไฟใต้ดินเกือบร้อยสถานี หากคุณไม่มีแผนที่หรืออุปกรณนำทางคุณอาจจะหลงทางได้


     ทั้ง 6 สถานที่นี้เป็นสถานที่ที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป บางที่ให้ความรู้สึกในเรื่องของวัฒนธรรม วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ ประวัติศาสตร์ของเกาหลี ส่วนอีกบางสถานที่ก็ให้ความรู้สึกในเรื่องของวามเป็นอยู่ของคนเกาหลี ณ ปัจจุบัน การใช้ชีวิต แหล่งช้อปปิ้ง ซึ่งหากคุณได้ไปทัวร์เกาหลี ไปเที่ยวเกาหลีกันก็ขอให้เที่ยวด้วยความสุภาพ และเป็นนักท่องเที่ยวที่ดีนะครับ