วันพฤหัสบดีที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2557

เที่ยวเมื่องรอบๆกรุงโซล

     แนะนำสถานที่เที่ยวรอบกรุงโซล สำหรับใครที่ไปทัวร์เกาหลีเที่ยวในกรุงโซลจนเป็นที่พอใจแล้วอยากเปลี่ยนบรรยากาสออกมาเที่ยวบริเวณรอบๆของกรุงโซล ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณรอบๆของกรุงโซลที่เป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว
     เมืองซูวอน เที่ยวป้อมปราการฮวาซอง
     เมืองชุนชอน มีเกาะนามิ ตามรอยละครดัง Winter Love Song เพลงรักในสายลมหนาว และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไปเยือนอยู่ไม่ขาดสาย
     เมืองอินชอน นอกจากชายทะเลแล้วยังเป็นที่ตั้งของสนามบินที่ดีที่สุดในโลกอีกแห่งนั่นคือสนามบินอินชอน

ป้อมฮวาซอง (Hwaseong Fortress)

เมืองซูวอน ถือได้ว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเคียงคิโด ซึ่งเป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งมรดกโลกไปแล้ว เหตุที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งมรดกโลกก็เพราะว่าเมืองซูวอนแห่งนี้มีสถานที่ที่่โดดเด่นหรือเป็นไฮไลท์ ที่ไม่ว่าใครที่ได้มาที่เมืองแห่งนี้ต่างก็ต้องมาเยี่ยมชมสถานที่แห่งนี้ นั่นก็คือป้อมฮวาซอง (Hwaseong Fortress) เป็นป้อมปราการที่มีความสวยงามและมีขนาดใหญ่ จนอาค์การยูเนสโก้ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกในปี ค.ศ.1997

     ป้อมฮวาซอง มีอายุกว่า 200 ปี ถูกสร้างขึ้นเพื่อต้องการย้ายศพพระบิดาของกษัตริย์องค์ที่ 22 แห่งราชวงศ์โชซอน และต้องการสร้างเมืองหลวงขึ้นมาใหม่เพื่อเสริมความยิ่งใหญ่ของการเป็นกษัตริย์ เริ่มสร้างในปี ค.ศ.1794 และมาเสร็จในปีค.ศ.1796 ซึ่งได้มีการผสมผสานกันระหว่างวิทยาการก่อสร้างของวิธีตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน คือใช้ทั้งหิน ปูน อิฐ มาสร้างรวมกันเป็นส่วนประกอบของกำแพง และได้มีการนำปั้นจั่นเข้ามาใช้ในการก่อสร้างเป็นครั้งเรียก เรียกได้ว่าทันสมัยที่สุดในยุคนั้น ทำให้ป้อมฮวาซองมีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก

     ที่ด้านหน้าของป้อมฮวาซอง มีสนามสำหรับซ้อมยิงธนูเผื่อใครที่อยากทดสอบความแม่นของตัวเองก็สามารถเข้าใช้บริการได้ ซึ่งการยิงธนูนั้นชาวเกาหลีถือเป็นกีฬาโบราณที่จะต้องอนุรักษ์ไว้ เขาต้องการให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆ ไปสัมผัสดูว่าการยิงธนูนั้นเป็นอย่างไร


หน้าพระราชวังมีประตูบานใหญ่สะดุดตาเพื่อแสดงให้รู้ว่าที่นี่แหละคือพระราชวัง แต่ก่อนที่จะเข้าไปชมภายในวังตรงหน้าประตูทางเข้าจะมีการแสดงของคนเกาหลีเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน เป็นการแสดงการใช้อาวุทธของคนเกาหลีสมัยโบราณ ซึ่งนักแสดงก็จะแต่งกายเป็นนักรบโบราณของเกาหลีให้ความรู้สึงที่สมจริงเอามากๆ

เมื่อชมการแสดงจบประตูวังก็จะเปิดต้อนรับให้เราได้เข้าไปชมความยิ่งใหญ่ภายในพระราชวัง ภายในพระราชวังมีพื้นที่กว้างพอสมควรและยังมีอาคารต่างๆมากมายแสดงใให้เห็นถึงสถาปัตยกรรมของเกาหลี และพระราชวังแห่งนี้ยังมีอาคารส่วนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก นั่นคืออาคารที่ใช้เป็นสถานที่ในการถ่ายทำละครแดจังกึมที่่เป็นที่นิยมากในประเทศไทย


เมืองชุนชอน (Chuncheon) เมืองที่ได้ชื่อว่าเมืองแห่งทะเลสาบ เพราะเต็มไปด้วยทะเลสาบสวยๆหลายแห่งเป็นเมืองเอกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจังหวัดคังวอน และรายล้อมไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบความงามของธรรมชาติ


ทะเลสาบโซยัง (Soyang Lake) เป็นทะเลสาบที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเกาหลี ทะเลสาบโซยังตั้งแวดล้อมด้วยขุนเขาเขียวชอุ่มและที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ทะเลสาบโซยังอยู่ใกล้กับเขื่อนโซยังทางตะวันออกของชุนชอนซึ่งเป็นเขื่อนหินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย


วัดชองพยองซา (Cheongpyeongsa Temple) วัดโบราณที่มีความโดดเด่นทางด้านจิตกรรมฦาผนังมีความเงียบสงบที่บัตรผ่านประตูมีการบันทึกเป็นอักษรฮัลกึลเกี่ยวกับตำนสนของ "ประตูแปลงร่าง" มีตำนานเล่นขานว่าวัดแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อ 1,600 ปีก่อน และต่อมามีองหญิงแห่งราชวงศ์ถังโดนงูรัดไม่ยอมปล่อย และเมื่อองค์หญิงเสด็จมาที่ซองพยองซาและบริจาคทองสามแท่งเพื่อบูรณะวัดก็เกิดพายุลูกใหญ่ และมีฟ้าผ่าลงมาที่ประตูเกิดเสียงดังสนั่น และทันใดนั้นงูที่รัดองค์หญิงไม่ยอมปล่อยก็หายไป


เกาะนามิ (Nami Island) เป็นเกาะที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอยู่แล้วสำหรับเกาะนามิ เป็นเกาะที่มีรูปร่างเหมือนกับใบไม้ มีพื้นที่โดยรอบประมาณ 4 ตารางกิโลเมตร มีธรรมชาติอันสวยงามและเผื่อใครที่ไปเกาะนามิก็ไม่ควรพลาดไปที่รูปปั้นของคู่พระนางจากซีรีส์เรื่องดัง Winter Love Song เพลงรักสายลมหนาว

เมืองอินชอน (Incheon) อินชอนเป็นเมืองท่าสำคัญของเกาหลี รถไฟใต้ดินจะวิ่งไปสุดสายที่เมืองอินชอน ใช้เวลาในการเดินทางจากกรุงโซลไปเมืองอินชอนเพียง 1 ชั่วโมง รวมถึงเป็นเมืองที่ตั้งของสนามบินนานาชาติและท่าเรือนานาชาติที่มีเรื่อเฟอร์รี่คอยให้บริการจากท่าเรืออินชอนไปยังประเทศจีนด้วย


สวนชายุ (Chayu-gongwon หรือ Chayu Park) สวนชายุเป็นสวนแบบตะวันตกแห่งแรกของเมืองอินชอน อยู่ภายในบริเวณสวนมีอนุสาวรีย์ของนายพลแม็กอาเธอร์ (General MacArthur) เป็นนายทหารชาวอเมริกันที่นำกองทัพสหประชาชาติมาขึ้นบกที่เมืองอินชอน เพื่อช่วยเหลือเกาหลีใต้ทำสงครามระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ที่เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1950


คังฮวาโด หรือเกาะคังฮวา (Ganghwado หรือ Ganghwa Island) เกาะคังฮวาโด (Ganghwa-do) คือ อีกหนึ่งเกาะที่มีชื่อเสียงทางด้านการท่องเที่ยวมากแห่งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้ หรือ สาธารณรัฐเกาหลี (Republic of Korea) เป็นเกาะตั้งอยู่ปาก แม่น้ำฮั่น (Han River) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอินชน เกาะนี้มีกลุ่มหินขนาดใหญ่วางซ้อนกัน 120 กลุ่ม ซึ่งรวมถึงก้อนที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีมีความกว้าง 7.1 เมตร และสูง 2.6 เมตร

      โดยมีความเชื่อว่ากลุ่มหินเหล่านี้เป็นสุสานยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่ โกชัง ฮวาชุน และคังฮวา เต็มไปด้วยหลุมฝังศพที่เป็นแท่งหินตั้งแต่สมัย 1,000 ปีแรกก่อนคริสต์ศักราช สร้างด้วยแผ่นหิน ขนาดใหญ่ สุสานเหล่านี้แสดงให้เห็นวัฒนธรรมส่วนหนึ่งของยุคหิน ซึ่งพบในหลายแห่งในโลก แต่ไม่มีที่ไหนพบจำนวนมากและหนาแน่นเท่าที่นี่ ต่อมาองค์การยูเนสโกได้ขึ้นบัญชีแหล่งชม หินคังฮวาเป็นมรดกวัฒนธรรมโลกในเดือนธันวาคม ปี 2000

      นอกจากนี้ยังมีแท่งบูชาชัมซงดาน บนยอดเขามานีซาน เป็นสถานที่ที่ชาวเกาหลีบวงสรวงเทพยดาบนสวรรค์ซึ่งจัดขึ้นทุกปีในวันสถาปนาชาติ (แกชอนจอล วันที่ 3 ตุลาคม) พิธีจะจัดขึ้นที่ แท่นบูชา และในช่วงเทศกาลกีฬาแห่งชาติเกาหลีซึ่งคบเพลิงจะถูกเก็บรักษาไว้อยู่ที่นี่ ตลอดแนวชายฝั่งของเกาะ เราจะเห็นป้อมปราการตั้งอยู่เป็นระยะๆ ป้อมปราการเหล่านี้มีประวัติยาว นานเก่าแก่ถึงยุคจักรวรรดิ์โชซอนทีเดียว

      การเดินทางไปยังเกาะคังฮวาโดจากท่ารถชินชน อินเตอร์ซิตี้ บัส เทอร์มินอล มุ่งตรงสู่ภูเขามานีซาน หรือคังฮวา จากนั้นต่อรถประจำทางลงที่ ฮวาโด บัสเทอร์มินอล


ตลาดคังฮวา (Ganghwa Market) ในวันที่ลงท้ายด้วยเลข สอง และ เลขเจ็ดของทุกเดือนจะมีตลาดนัดที่ใจกลางเมืองซึ่งจำหน่ายเสื่อ ฮวามุน โสม กล้วยไม้ และสินค้าพื้นเมืองอื่นๆ ศุนย์สินค้าท่องถิ่นพิเศษ โทร 032-932-4010 กว้างขวางและมีร้านค่ามากกว่า 40 ร้าน จำหน่ายฮวามุนซกและโสม จากสถานรถปรพจำทางระหว่างเมืองซินชนถึงคังฮวา 1ชม. 10นาที