วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

อนุสาวรีย์แม่ทัพ ยีซุนชิน (Yi Sun Shin)

     หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเกาหลีที่อยู่ในกรุงโซล เป็นสถานที่ที่คนเกาหลีให้ความเคารพ และถือเป็นวีรบุรุษของชาวเกาหลีสำหรับอนุสาวรีแม่ทัพ "ยีซุนชิน"


     แม่ทัพยีซุนชิน คือแม่ทัพเรือของเกาหลีที่มีชื่อเสียงมากในยุคของราชวงศ์โชซอน ชื่อเสียงของท่านมาทัพได้มาจากการนำทัพเรือเข้าต่อสู้กับทัพเรือของกองทัพญี่ปุ่นที่เข้ามารุกรานเกาหลีในปีพ.ศ. 2135 - พ.ศ. 2141 ชื่อเสียงที่ได้มานั้นยิ่งใหญ่มาก แม่ทัพยีซุนชินสามารถนำทัพเรือออกรบแล้วชนะทัพเรือของญี่ปุ่นทั้งที่กำลังของตนมีน้อยกว่าของญี่ปุ่นมาก และการสร้างเรือรบเต่าเรือรบหุ้มด้วยเกราะโลหะลำแรกของโลก เขาได้รับการยกย่องในฐานะแม่ทัพผู้ไร้พ่ายเอาชนะทุกสมรภูมิในสงคราม และอีกหนึ่งวีรกรรมที่ทำให้เขาได้รับการจดจำ ก็คือวีรกรรมตอนที่ถูกปืนไฟยิงแต่ก็ไม่อยากให้พลทหารเสียขวัญกำลังใจ ได้สั่งให้หารมัดตนไว้กับเสากระโดงเรือ และสั่งให้แม่ทัพรองสวมชุดแม่ทัพของตนแทนเพื่อขวัญและกำลังใจของทหารเรือเกาหลี และด้วยเหตุนี้ก็เป็นเป็นที่เขาต้องเสียชีวิตลงแต่วีรกรรมของเขานั้นกลายเป็นที่จดจำ


เขาเสียชีวิตจากการถูกปืนไฟยิงในวันที่ 16 ธันวาคน พ.ศ. 2141 ในยุทธนาวีที่โนลยางหลังจากนั้นเขาได้รับการแต่ตั้งยศหลายตำแหน่ง ได้รับพระราชทานราชทินนาม และการตั้งชื่อให้เป็นเกียรติอย่าง
ชุงมูกง (Chungmugong) ขุนศึกผู้จงรักษ์
ซอนมู อีลตืง กงชิน (Seonmu Ildeung Gongsin) นายทหารผู้ควรได้รับการยกย่องชั้น1แห่งราชวงศ์โซซอน
ด็อกพุง บูวอนกุง (Deokpung Buwongun) เจ้าชายแห่งราชนำนักจาก ด็อกพุง

รอบๆอนุสาวรีแม่ทัพยีซุนชอนตกแต่งด้วยกระถางต้นไม้ขนาดใหญ่ที่มีตอกไม้หลากสีตบแต่งอย่างสวยงาม ทุกวันจะมีช่วงเวลาในการเปิดน้ำพุสูงกว่า 20 เมตรเป็นแนวยาว

พิพิธภัณฑ์คลองชองเกชอน
กำแพงแห่งความหวัง Wall of Hope
เที่ยวเกาหลีตะลุยหมู่บ้านบุกชอนฮันอ๊ก