วันเสาร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เรื่องน่ารู้ก่อนไปเที่ยวเกาหลี

     หากพูดถึงประเทศในเอเชียที่คนไทยนิยมไปเที่ยวกัน ประเทศเกาหลีใต้เป็นประเทศที่คนไทยบ้านเราอยากจะไปทัวร์เกาหลีกันเป็นอันดับต้นๆเลยทีเดียว หลายคนอยากที่จะลอกไปซักครั้ง ไปสำผัสกับบรรยากาศแบบเกาหลี เพราะในหลายๆปีมานี้ประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่ฮอตมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว เรื่องเศรษฐกิจ และเรื่องละครเกาหลีที่คนไทยเรียก ซีรีส์เกาหลีนั่นเอง หลายคนจึงอยากที่จะไปกันซักครั้งในชีวิตก็ยังดี


จะไปทัวร์เกาหลีกันต้องรู้อะไรบ้าง ที่จะแนะนำก็มีดังต่อไปนี้ครับ

สภาพอากศของประเทศเกาหลี
ประเทศเกาหลีมีฤดูกาลทั้งหมด 4 ฤดูด้วยกัน
1.ฤดูใบไม้ผลิ จะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม ฤดูใบไม้ผลิจะมีอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 6-16 องศาโดยเฉลี่ย จะเป็นช่วงฤดูที่ดอกไม้และใบไม้ผลิบานให้ความสวยงาม อากาศกำลังดีสามารถออกไปไหนมาไหนได้สบายๆ ใส่เสื้อผ้าสบายๆได้
2.ฤดูร้อน จะอยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงสิงหาคม เป็นช่วงฤดูที่ห้องพักโรงแรมในประเทศเกาหลีมีราคาถูก อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 22-38 องศา เรียกได้ว่าร้อนพอๆกับประเทศไทยบ้านเราเลย แต่ในบางวันก็อาจจะมีฝนตก ใบไม้ในช่วงนี้จะเป็นสีเขียว การเดินทางไปไหนมาไหนในช่วงนี้ก็ควรจะพกร่มติดตัวไปด้วย
3.ฤดูใบไม้ร่วง จะอยู่ในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน เป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสีทำให้เกิดความสวยงามมาก ท้องฟ้าแจ่มใส อากาสดี อุณหภูมิประมาณ 5-25 องศา เป็นช่วงที่คนเกาหลีส่นใหญ่จะออกไปเที่ยวตามสณานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ของแพงแต่ก็คุ้มค่ากับการที่ได้ไปชื่นชมธรรมชาติและอากาสที่สดชื่น
4.ฤดูหนาว จะอยู่ในช่วงเดือนธันวาคมถึงเกือนกุมภาพันธ์ อากาศในช่วงนี้จะหนาวและแห้งมาก อุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ -5 ถึง -20 องศา ต้องบอกเลยว่าหนาวมากๆ การแต่งกายในช่วงนี้ก็ควรเลือกใส่เสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นมากที่สุด ในช่วงนี้คนส่วนใหญ่จะนิยมไปเล่นสกีกัน

การจัดเตรียมกระเป๋าก่อนไปทัวร์เกาหลี
การแต่งตัวไปเกาหลี
     ควรเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะสมกับอุณหภูมิของประเทศเกาหลี ณ ตอนนั้นแต่ในส่วนใหญ่แล้วคนไทยที่ไปเที่ยวเกาหลีกันจะรู้สึกหนาวเพราะเกาหลีเป็นประเทศที่อุณหภูมิต่ำกว่าประเทศไทย ดังนั้นจึงเตรียมเสื้อกันหนาว ถุงเท้าถุงมือ กางเกงขายาวติดกระเป๋าไว้ก่อนที่จะไปเที่ยวกัน
การจัดกระเป๋า
     น้ำหนักที่ใช้ในการเดินทางจะจำกัดอยู่ที่ 20 กิโลกรัมต่อ 1 คน หากเกินกว่านี้จะคิดค่าน้ำหนักเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 400-500 บาท อยู่ที่สายการบินนั้นจะคิดค่าน้ำหนักเท่าไหร่ ติดป้ายชื่อที่กระเป๋าเป็นภาษาอังกฤษเพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้กันทั่วโลก ควรเลือกใช้กระเป๋าที่ใหญ่และแข็งแรงและมีล้อเลื่อนเพราะจะได้ง่ายต่อการขนย้าย หรือจะใช้พนักงานขนย้ายโดยจะต้องจ่ายค่าบริการประมาณ 5,000-6,000 วอนตามมารยาท

เรื่องเงิน
บัตรเครดิต
     การใช้บัตรเครดิตที่เกาหลีจะใช้ได้ในห้างสรรพสินค้าในเมืองสำคัญและร้านอาหารใหญ่ๆ ไม่สามารถใช้บัตรเครดิตได้ในส่วนของตลาดพื้นเมือง หากต้องการซื้อสินค้าที่ประเทศเกาหลี คุณจะต้องอนุมัติวงเงินบัตรเครดิตของธนาคารนั้นๆเพื่อความสะดวกในการใช้จ่าย จะให้ดีควรแลกเป็นเงินวอนเกาหลี หรือดอลลาสหรัฐจะดีกว่าจะได้สะดวกในการซื้อของเล็กน้อยๆตามร้านค้าทั่วไปเพราะจะมีราคาถูกว่าร้านใหญ่ๆที่รับบัตรเครดิต
ตู้ ATM ที่เกาหลี
     ตู้ ATM ในประเทศเกาหลีมีอยู่เยอะแยะมากมายจนนักท่ทองเที่ยวทั่วโลกยอมรับว่าสามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้อย่างสะดวกสบายตามที่ที่มีบริการตู้กดเงินสดนี้ โดยจะมีตามสถานที่ต่างๆเยอะไปหมดเช่น ห้างสรรพสินค้า รถไฟฟ้าได้ดิน สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆอยู่อยู่ในเมืองใหญ่ๆมีตู้ ATM ให้กดได้อย่างไม่ต้องห่วงแต่ต้องระวังเรื่องความปลอดภัยของตัวคุณเองด้วย จะให้ดีที่สุดก็เตรียมเงินสดติดตัวไปให้พร้อมเลยจะดีกว่าเพราะเราไม่รู้ว่าอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้ระหว่าที่ทัวร์เกาหลีอยู่

เรื่องอื่นที่ควรรู้ไว้
กระแสไฟฟ้า
     กระแสไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศเกาหลีก็จะใช้ 110โวลต์ และ 220 โวลต์ บางโรงแรมใช้ 220 เหมือนกับประเทศไหทย แต่ประเทศเกาหลีจะใช้ปลั๊กแบบหัวกลว ประเทศไทยใช้แบบหัวเหลียมควรเตรียมตัวแปลงปลั๊กเต้าเสียบสามขาไปด้วยเพื่อบางทีคูณอยากจะชาร์ตแบตมือถือของคุณแต่ปลั๊กคนละแบบกันก็ใช้ไม่ได้มือถือติดต่อไม่ได้อาจทำให้คุณเกิดปัญหา ดังนั้นควรเตรียมพร้อมตัวแปลงปลั๊กเต้าเสียบสามขาไปด้วย
ความปลอดภัยในการเดินทาง
     การรักษาความปลอดภัยของสนามบินทุกแห่งจะไม่อนุาติให้นำมีดพับหรือของมีคมใดๆขึ้นเครื่องบินได้ และไม่ให้นำของเหลวเข้ากระเป๋าใบใหญ่ได้หากตรวจพดคุณอาจจะถูกยึดและไม่ได้คืน ควรจัดเตรียมความพร้อมไว้ตั้งแต่แรกจะได้ไม่ยุ่งยากระหว่าการเดินทาง
คนที่มีโรคประจำตัว
     ควรพกยาของคุณติดตัวให้พร้อม เพราะหากคุณมีอาการของโรคประจำตัวจะได้ใใช้ยาในทันทีเพราะบางทีประเทศเกาหลีก็ไม่มียาแบบที่ประเทศไทยมี หรือจะมีก็อาจจะเกิดปัญหาในการหาซื้อและภาษาของคุณก็อาจจะสื่อสารได้ไม่สะดวกหากมีอาการโรคประจำตัวเกิดขึ้นจะทำให้คุณเกิดอันตรายได้
อาหารเกาหลี
     คนที่ไปเที่ยวส่วนมากจะเลือกทานเป็นอาหารท้องถิ่น เช่นไก่ตุ๋นโสมเกาหลี หมูย่าง คนเกาหลีจะมีวัฒนธรรมในการทานอาหารของเขาคือจะทานอาหารแค่ชนิดเดียว แต่จะมีส่วนประกออื่นเป็นผักต่างๆ


การที่คุณจะไปทัวร์เกาหลีได้อย่างมีความสุขนั้นคุณจะต้องทำธุระให้เสร็จโดยที่ไม่มีอะไรค้างคาและเตรียมพร้อมในทุกๆเรื่อง จะทำให้คุณเที่ยวเกาหลีได้แบบโล่งๆสบายๆไม่ต้องคิดอะไร จะเพิ่มความสนุกและความสุขของคุณได้มากเลย