วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

พระราชวังเคียงบกกุง ( Gyeongbokgung Palace )

     พระราชวังเคียงบกกุง ( Gyeongbokgung Palace ) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในกรุงโซลประเทศเกาหลี นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาหลีจะนิยมไปสถานที่แห่งนี้เป็นอย่างมากเพราะเป็นสถานที่ที่มีความสวยงาม และได้ใช้เป็นสถานที่ในการถ่ายทำภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีมาแล้วมากมาย คำว่า เคียงบกกุง ในภาษาเกาหลีแปลว่า พระราชวังที่ส่องสว่าง



     พระราชวังเคียงบกกุง ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของกรุงโซลในประเทศเกาหลี ประตูหลักที่ใช้ในการเข้าสูพระราชวังเป็นประตูเมืองทางด้านเหนือ ชื่อว่าประตู "ประตูกวงฮวามุน" พระราชวังแห่งนี้เป็นหนึ่งในห้าพระราชวังใหญ่ของเกาหลี และเป็นพระราชวังที่เก่าแก่ที่สุดที่ก่อสร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์โชซอน สร้างขึนเมื่อปี ค.ศ.1394 โดย ชองโดจอน และกลายเป็นพระราชวังหลักที่ใช้ประทับและว่าราชการของพระมหากษัตริย์ .ใช้เป็นที่พระทับของเชื้อพระวงศ์ในเกาหลีมาโดยตลอด หลังจากนั้นก็ได้มีการต่อเติมพระราชวังในบางส่วน แต่เรื่องที่น่าเสียดายคือพระราชวังแห่งนี้บางส่วนของพระราชวังได้ถูเผาในช่วงที่ญี่ปุ่นบุกเกาหลี

     พระราชวังเคียงบกกุงมีเนื้อที่ทั้งหมด 5.4 ล้านตารางฟุต ช่วงก่อนที่จะโดนญี่ปุ่นบุกมีตำหนักและอาคารถึง 200 อาคาร แต่ที่หลังจากถูกญี่ปุ่นบุกอาคารและตำหนักก็ได้ถูกเผาทำลายไปเป็นจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นก็มีการซ่อมแซมและสร้างขึ้นมาให่บางส่วน ในปัจจุบันมีตำหนักอยู่ 10 ตำนัก ประตูทางด้านทิศตะวันออกของพระราชวังชื่อว่า "ประตูจอนชุมมุน" เป็นประตูที่จะเปิดออกจากพระราวังมาแล้วพบกับถนนซัมจองดองกิล เป็นเส้นถนนที่มีร้านขายชุดประจำชาติเกาหลีและหอแสดงศิลปะหลายแห่ง ด้านเหนือสุดของถนนซึ่งยาวออกไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ผ่านทำเนียบ ชองวาแด ก็จะพบกับความร่มรื่นของต้นไม้ใหญ่ที่แผ่กิ้งก้านสาขามาคลุมถนนเส้นนี้ไว้ เป็นสถานที่เดินเล่นที่โรแมนติกสุดๆ มีสวนหย่อมอยู่ตามข้างทาง แล้วเมื่อไปยังสุดสายของถนนก็จะพบหอประชุมชุมชน สวนโรสออฟเชรอน เฮียวจาดองซารางบาง เป็นที่ที่เก็บของกำนัลต่างๆที่ประธานาธิปดีคนก่อนเคยได้รับ

     นอกจากนี้ในพระราชวังยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามและน่าเข้าไปชมคือ “พระที่นั่งคึนจองวอน” และ “ศาลาเคียงฮวยรู” ที่ตั้งอยู่กลางสระน้ำนอกเหนือจากนี่ก็ยังมีอีกหลายอย่างที่ไม่ได้กล่าวมา ทัศนียภาพโดยรอบเขียวขจีมีความสวยงาม ส่วนสถานที่ภายนอกที่อยู่รอบๆพระราชวังที่น่าเที่ยวก็จะมี ถนนซัมจองดองกิลเป็นที่ขายชุดประจำชาติและมีหอแสดงศิลปะ

ถ้าจะไปเที่ยวเกาหลี พระราชวังเคียงบกกุง ก็เป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ให้ความสนใจ อีกทั้งยังอยู่ในกรุงโซลเมืองหลวงอีก แบบนี้เที่ยวได้อย่างสะดวกแน่นอนครับ จะได้สัมผัสกับบรรยากาศกับความสวยงามของพระราชวังแห่งนี้ ซึ่งอาจจะคุนตาในซีรีส์เกาหลีหลายๆเรื่อง