วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

ทำความรู้จักกับบัตร T-money ก่อนเที่ยวเกาหลี

     บัตร T-money คืออะไรและมีประโยชน์อย่างไร เราจะมาทำความรู้จักกับบัตร T-money ซึ่งบอกก่อนเลยว่าบัตร T-money นั้นจะทำให้คุณสะดวกในหลายๆเรื่องระหว่างที่คุณกำลังเที่ยวเกาหลีโดยเฉพาะเรื่องการเดินทาง


     บัตร T-money คือ บัตรที่ใช้แทนเงินสดที่คนเกาหลีนิยมใช้กันมาก ก่อนที่จะใช้เราก็ต้องไปซื้อบัตรนี้มาก่อนหลังจากนั้นก็เติมเงินเข้าไปในบัตรตามที่เราต้องการ หากเงินหมดก็สามารถเติมเข้าใหม่ได้และสามารถเอาบัตรคืนเพื่อเอาเงินค่าบัตรคืนได้เช่นกัน ส่วนใหญ่คนเกาหลีจะไม่คืนบัตรเพราะจะใช้บัตร T-money นี้กันแทบทุกวัน ซึ่งต่างจากนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาหลีเพราะจะได้ใช้บัตรนี้ตอนที่อยู่ในเกาหลีเท่านั้น

ลักษณะของบัตร T-money
ขนาดก็จะคล้ายกับบัตร ATM บ้านเรา แต่บัตรทีมันนี่นั้นจะมีรวดลายที่ไม่ซ้ำใคร ดังนั้นถ้าเราเห็นลาบัตรไม่เหมือนกันก็ไม่ต้องตกใจ เพราะเป็นบัตรที่ใช้ได้เหมือนกัน ไม่ว่าลวดลายที่อยู่บนบัตรจะเป็นอย่างไร บัตรที่แท้จริงจะต้องมีสัญลักษณ์ที่เขียนคำว่า T-money ไว้บนบัตร


บัตร T-money สามารถทำอะไรได้บ้าง 
หน้าที่หลักๆเลยก็คือใช้แทนเงินสดที่ส่วนใหญ่แล้วจะใช้แทนเงินสดในการจ่ายค่าเดินทาง การขึ้นรถไฟใต้ดิน การขึ้นรถเมล์ หรือแม้แต่แท็กซี่ที่เกาหลีก็สามารถใช้บัตร T-money ได้เช่นเดียวกันเรียกได้ว่าสะดวกมาก การใช้บัตร T-money นั้นก็ง่ายแสนง่าย เพียงแค่เอาไปแตะไว้บนเซ็นเซอร์ระบบก็จะหักค่าโดยสารจากบัตรทันที การคิดเงินนั้นก็อยู่ที่ระยะทางที่ไปว่าใกล้หรือไกล
นอกจากใช้จ่ายเป็นค่าเดินทางแล้วยังสามารถใช้กับร้านสะดวกซื้ออีกหลายแห่งที่รองรับการใช้บัตร T-money ซึ่งก็จะมีร้านสะดวกซื้อเป็นจำนวนมากที่รองรับบัตรนี้ แต่ก็ยังมีอีกหลายแห่งที่ยังไม่รองรับ ก่อนซื้อก็ให้ถามทางร้านหรือไม่ก็พกเงินสดติดตัวไว้ด้วยเพื่อที่จะได้ไม่มีอะไรผิดพลาดภายหลัง
สามารถใช้จ่ายค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ค่าทางด่วนก็ได้เช่นกัน

บัตร T-money หาซื้อได้ที่ไหนบ้าง
สามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven สถานีรถไฟฟ้า และยังมีอีกหลายแห่ง ซื้อได้สะดวกที่สุดก็คือ 7-Eleven ที่สนามบินอินชอนก็มีขายเช่นกัน ลงเครื่องสามารถซื้อได้เลย

การเติมเงินเข้าบัตร T-money
เพียงแค่นำบัตรไปวางไว้บนเครื่องที่ใช้เติมเงินเข้าบัตร แล้วเลือกจำนวนเงินที่จะเติมเข้าบัตร หลังจากนั้นก็เอาเงินใส่ไปในช่องเก็บเงิน เพียงเท่าี้ก็เป็นอันเส็จสิ้นการเติมเงินเข้าบัตร T-money

หน้าตาของเครื่องที่ใช้เติมเงินเข้าบัตร T-money


     หากไปเที่ยวเกาหลีแนะนำเลยว่าจะต้องซื้อบัตร T-money ติดไว้ เพื่อใช้จ่ายในการเดินทางแทนเงินสด จะะทำให้การเดินทางของคุณระหว่างเที่ยวเกาหลีนั้นมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น