วันศุกร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557

รู้ไว้มีประโยชน์มาก "วิธีขึ้นรถไฟใต้ดินในเกาหลี"

     ใครที่จะไปเที่ยวเกาหลีแล้วไม่รู้เรื่องการขึ้นรถไฟใต้ดินของประเทศเกาหลีในบทความนี้จะมาพูดถึงการขึ้นรถไฟใต้ดินที่เกาหลีกัน ซึ่งคนเกาหลีที่อยู่ในกรุงโซลจะใช้รถไฟใต้ดินเป็นพาหนะหลักในการเดินทาง เพราะว่าสะดวก มีความรวดเร็ว และครอบคลุมทุกพื้นที่ในโซล

รถไฟฟ้าใต้ดินของเกาหลีนั้นถือเป็นระบบขนส่งมวลชนที่คึกคักที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ในกรุงโซลและเมืองที่อยู่รอบนอกทั้ง คยองกิโด อินชอน คังวอนโดตะวันตก ชุมชนนัมโดตอนเหนือ มีสถานีรถไฟใต้ดินที่อยู่ในกรุงโซลทั้งหมด 328 สถานีด้วยกัน ในกรุงโซลมีประชากรประมาณ 10 ล้านคน มีคนใช้รถไฟใต้ดินในโซลเฉลี่ยวันละ 6 ล้านคน ช่วงเวลาที่ผู้คนจะอัดกันบนรถไฟใต้ดินมากที่สุดคือ 7.00 น. - 9.00 น จุด ใครไปเที่ยวเกาหลีอยากเดินทางแบบสบายๆ แนะนำให้หลีกเลี่ยงการขึ้นรถไฟใต้ดินในช่วงนี้นะครับ

การจ่ายค่าบริการขึ้นรถไฟใต้ดินของเกาหลีมี 2 แบบคือ แบบตั๋วเที่ยวเดินและแบบใช้บัตร T-Money ซึ่งคนเกาหลีส่วนมากจะนิยมการใช้บัตร T-Money มากกว่าการใช้ตั๋วแบบเที่ยวเดิน เพราะจะสะดวกกว่า ไม่ต้องไปกดตั๋วทุกครั้งที่จะขึ้น แค่เติมเงินเข้าบัตรก็สามารถนำเงินในบัตรไปจ่ายเป็นค่าเดินทางของรถไฟใต้ดินได้แล้ว

โดยรถไฟใต้ดินในโซลจะมีทั้งหมด 8 สายด้วยกัน


เมื่อเรามีตั๋วเที่ยวเดินหรือบัตร T-Money ที่มีเงินอยู่ในบัตรเรียบร้อยแล้วก็สามารถขึ้นรถไฟใต้ดินได้ทันที ซึ่งถ้าหากเรามีแผนที่ทั้ง 8 สายของรถไฟฟ้าใต้ดินเราก็สามารถขึ้นได้อย่างไม่หลงถึงแม้จะมีสถานีทั้งหมดกว่า 328 สถานีก็ตาม รถไฟก็จะวิ่งตามสายตามสีของมัน หากสถานีที่เราจะไปไม่ได้อยู่ในสายสีนั้น เราก็สามารถเปลี่ยนสายได้

Seoul Subway Tour

Line 1 : Dark Blue Line

Line 2 : Green Line

Line 3 : Orange Line

Line 4 : Blue Line

Line 5 : Violet Line

Line 6 : Dark Yellow Line

Line 7 : Olive Line

Line 8 : Pink Line

Line 9 : Dark Yellow Line

ถ้ามีแผนที่อย่างละเอียดแบบนี้ไว้ในมือ รับรองว่าการเดินทางในเกาหลีของคุณจะสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นทำให้การเที่ยวเกาหลีมีแต่ความสนุกรอคุณอยู่