วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2559

มาดูกันว่าส่วนใหญ่แล้วคนเกาหลีเขาอยู่บ้านแบบไหน ราคาเท่าไหร่

     กว่า 80% ของคนเกาหลีจะอาศัยอยู่ที่อพาร์ทเม้นหรือคอนโดนสูงๆ เราจะเห็นได้ว่าที่เกาหลีมีคอนโดและอพาร์ทเม้นเต็มไปหมด แต่ไม่ใช่อยู่อพาร์ทเม้นหรือคอนโดแล้วจะเหมือนกับที่บ้านเรานะ ที่เกาหลีขนาดความกว้างของอพาร์ทเม้นจะมีความกว้างพอๆกับคอนโดบ้านเราเลย ที่เกาหลีคอนโดเริ่มต้นที่ 50-60 ตารางเมตร บ้านเราเริ่มต้นที่ 20 ตารางเมตร



ขนาดดารานักแสดงที่มีชื่อเสียงส่วนใหญ่ก็ยังอยู่คอนโด อย่างที่เราเห็นในรายการต่างๆที่ไปเยี่ยมบ้านดาราหรือไอดอล ก็จะเห็นว่าเขาเหล่านั้นจะอยู่กันในคอนโดซึ่งมันเป็นที่อยู่อาศัยส่วนมากของคนเกาหลีนั่นเอง แต่ราคาก็จะแตกต่างกันไปตามขนาดและย่านที่ตั้งนั่นเอง

     ซึ่งการอยู่คอนโดหรืออพาร์ทเม้นของคนเกาหลีนี้ไม่ใช่ว่าเขาจะเป็นเจ้าของทั้งหมดไปซะทีเดียว คนที่มีเงินก็จะซื้อและโอนที่อยู่นี้เป็นชื่อของตนเอง ส่วนคนที่ไม่ค่อยมีตังหรือเจ้าของอพาร์ทเม้นหรือคอนโดไม่ขายก็จะเข้าอยู่อาศัยแบบเช่าเอานั่นเอง ซึ่งการเช่าอยู่นั้นสามารถเช่าได้ 2 แบบคือ

1. เช่าอยู่แบบจ่ายเงินประกัน

ถ้าเช่าอยู่ในย่านที่คึกคักหน่อยหรือเป็นย่านธุรกิจก็จะต้องจ่ายค่ามัจจำและค่าเช่ารายเดือนเหมือนการเช่าอยู่ในบ้านเรา แต่ราคาจะต่างกันที่ค่ามัจจำนั่นเอง ที่เกาหลีค่ามัจจำจะอยู่ที่ประมาณ 50 ล้านวอน หรือ 1,500,000 บาท(ถ้าบ้านเราค่ามัจจำประมาณค่าเช่า 2-3เดือนเท่านั้น) ส่วนค่าเช่าจะอยู่ที่ประมาณ 1,000,000 วอน หรือ 30,000 บาท (คอนโดบ้านเราก็จะประมาณนี้) นี่คือราคาค่าเช่าโดยประมาณของที่อยู่ 100 ตารางเมตรในย่านคนพลุกพล่านหรือย่านธุรกิจ

2. เช่าอยู่แบบจ่ายเงินก้อนใหญ่

การเช่าอยู่ในลักษณะนี้ผู้เช่าจะต้องจ่ายเงิน 20-30% ของราคาอพาร์ทเม้นหรือคอนโด ซึ่งราคาก็แล้วแต่จะตกลงกับเจ้าของอีกที แต่เรทราคาส่วนใหญ่จะอยู่ท่ที่ประมาณนี้ เราจ่ายเงินก้อนไปแล้วเราก็สามารถอยู่ได้ตามกำหนดเวลาที่เราทำสัญญากันไว้ จะสองหรือสามปีก็ว่ากันไป(ขั้นต่ำ 2 ปี) แต่หลังจากที่อยู่ครบสัญญาเราจะได้เงินคืนทุกบาททุกสตางค์ พูดแล้วเหมือนอยู่ฟรียังไงไม่รู้แต่สิ่งที่เจ้าของที่อยู่นั้นได้ก็คือ การเอาเงินก้อนที่เราจ่ายไปฝากธนาคารหรือลงทุนกินกำไรนั่นเอง

คอนโดที่เกาหลี





อพาร์ทเม้นที่เกาหลี





เช่ารถขับที่เกาหลี
วิธีเดินทางจากสนามบินอินชอนเข้ากรุงโซล
รู้หรือไม่เที่ยวเกาหลีไม่ต้องอขวีซ่า เพราะอะไร ?