วันเสาร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

รู้หรือไม่ เที่ยวเกาหลีไม่ต้องขอวีซ่า เพราะอะไร?

     ใครที่จะไปเที่ยวเกาหลีก็ขอให้หมดกังวลเรื่องวีซ่าไปได้เลย เพราะคนไทยที่ไปเที่ยวเกาหลีสามารถอยู่เกาหลได้นานถึง 90 วันเพียงแค่ใช้พาสปอร์ตที่มีอายุการใช้งานเหลือมากกว่า 6 เดือน เรื่องนี้หลายคนรู้ดูอยู่แล้วแต่ก็ยังมีคนอีกจำนวนมากที่ยังไม่รู้เรื่องวีซ่าของคนไทยที่จะไปเที่ยวเกาหลี แต่หากจะไปอยู่นานกว่า 90 วันก็ต้องทำวีซ่า


     เหตุผลที่ไม่ต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศเกาหลีเพราะ ทางการไทยกับทางการเกาหลีได้มีความสัมพันธ์ที่เหนียวแน่น ในช่วงที่มีสงครามแบ่งแยกระหว่างเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ในช่วงปี ค.ศ. 1950-1953 ประเทศไทยได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบกับทหารประเทศเกาหลีใต้ ทำให้ทางการเกาหลีซาบซึ้งในการช่วยเหลือครั้งนั้น คนไทยจึงเข้าเกาหลีใต้ได้แบบไม่ต้องขอวีซ่า
สงครามในครั้งนี้ยาวนานยืดเยื้อถึง 3 ปี เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์ชาติเกาหลี ใครที่ยื่นมือเข้าไปช่วยเขาก็รู้สึกปราบปลื้ม มีหลายชาติที่ส่งทหารไปช่วยเกาหลีใต้ ไทยคือหนึ่งในนั้น

แต่ถึงอย่างไรถ้าคุณไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองคุณก็ไม่สามารถเข้าประเทศเกาหลีได้เช่นกัน เพราะมีคนไทยบางกลุ่มที่อาศัยช่องทางนี้ เข้าไปค้าแรงงานแบบผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ ทำให้มีการตรวจที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวไทย แต่ถ้าตั้งใจจะไปเที่ยวอยู่แล้วก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่จะผ่านด่าน ตม. เกาหลี ดูวิธีผ่าน ตม. เกาหลีแบบง่ายๆคลิ๊กที่นี่ วิธีผ่าน ตม. เกาหลีแบบผ่านฉลุย

สรุปคือไปเกาหลีไม่ต้องขอวีซ่า ใช้เพียงพาสปอร์ตที่มีอายูใช้งานไม่ต่ำกว่า 6 เดือน แต่ถ้าอยากผ่าน ตม. เกาหลีแบบฉลุยก็คลิ๊กเข้าไปอ่านที่ลิ้งด้านบนเลยครับ

5 กิจกรรมที่ต้องทำเมื่อได้ไปเที่ยวเกาะเชจู
การแต่งตัวไปเกาหลี
ขั้นตอนการทำพาสปอร์ต(passport)ก่อนเที่ยวเกาหลี
ทำความรู้จักกับบัตร T-money ก่อนเที่ยวเกาหลี
รู้ไว้มีประโยชน์มาก วิธีขึ้นรถไฟใต้ดินในเกาหลี