วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

คลองชองเกชอน จากคลองน้ำเสียพัฒนาเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

     สถานที่เที่ยวเกาหลี สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวเกาหลี ไปเที่ยวเกาหลีด้วยตัวเอง คลองชองเกชอนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่ในกรุงโซล ซึ่งใครจะไปรู้ว่าจากคลองที่ใช้บำบัดน้ำเสียจะกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม และน้ำในคลองยังใสสะอาดบริสุทธิ์อีกด้วย

     คลองชองเกชอน เป็นคลองที่ไหลผ่านกรุงโซลมีความยาว 5.84 กิโลเมตร เป็นคลองที่มีอายุยาวนานกว่า 600 ปีตั้งแต่ในยุคสมัยของราชวงศ์โชซอน จนมาถึงในช่วงปี ค.ศ.1957 - ค.ศ.1977 ที่ประเทศเกาหลีใต้มีการพัฒนาประเทศอย่างก้าวกระโดด มีการพัฒนาทางด้านอุสาหกรรม มีตึกสูงใหญ่และบ้านเรือนเกิดขึ้นมากมาในกรุงโซล คลองชองเกชอนจึงถูกถมเพื่อทำเป็นถนนทางด่วน มีชุมชนแออัดเกิดขึ้นทำให้น้ำในคลองเริ่มเน่าเสีย

ในปีค.ศ.2002 ผู้ว่าการแห่งกรุงโซล นายลี มยองปาค ได้เข้าเสนอโครงการฟื้นฟูบำบัดน้ำในคลองชองเกชอนเพื่อบำบัดน้ำให้มีความใสสะอาด และไม่เป็นมลพิษต่อประชาชน แต่ก็ยังมีประชาชนและพ่อค้าแม่ค้าออกมาต่อต้านโครงการของผู้ว่าการกรุงโซล ทำให้ต้องมีการประชุมหารือร่วมกันกว่า 2000 ครั้ง จึงได้เริ่มโครงการบำบัดคลองชองเกชอน โดยโครงการบำบัดได้เริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม ปีค.ศ.2003 ใช้งบประมาณในการฟื้นฟูกว่า 10,000 ล้านบาท นอกจากฟื้นฟูบำบัดน้ำในคลองแล้ว ยังฟื้นฟูธรรมชาติทั้งสองฝั่งริมคลอง มีน้ำพุตลอดแนว มีสะพาน 22 แห่ง ทำให้น้ำในคลองใสสะอาดและไม่เป็นมลพิษ

ปัจจุบันคอลงชองเกชอนเป็นแหล่งที่เที่ยวที่สำคัญของกรุงโซล มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางมาเที่ยวที่คลองชองเกชอนแห่งนี้ ใช้เป็นสถานที่ในการจัดกิจกรรมต่างๆ ในตอนกลางคืนน้ำตกที่มีความสูง 4 เมตร จะถูกตกแต่งด้วยไฟสีสันต่างๆ ทำให้น้ำตกสะท้อนกับแสงเกิดความสวยงาม ตลอดของทั้งสองฝั่งคลองสามารถเดินข้ามไปมาได้ โดยการเดินบนก้อนหินที่วางไว้เป็นทางเดินในคลอง และการเดินข้ามสะบานที่มีสะพานอยู่ 22 แห่ง  และสะพานบางแห่งยังสามารถขับรถยนต์ข้ามได้ด้วย

     คลองชองเกชอนเป็นสถานที่ที่มีความสวยงามมากและมีผู้คนไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวที่ไปทัวร์เกาหลีและพักอยู่ในกรุงโซลส่วนใหญ่ จะใช้คลองชองเกชอนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆของกรุงโซลเลยทีเดียว

เที่ยวในกรุงโซล
พระราชวังเคียงบก
เที่ยวเมืองรอบๆกรุงโซล
โซลทาวเวอร์
6 สถานที่ในกรุงโซลที่ห้ามพลาด